GIA SƯ PHÙNG ANH – HÀ NỘI

Luyện thi đại học – Gia sư tại nhà – Gia sư tại Hà Nội

MỘT SỐ KINH NGHIỆM LÀM BÀI THI MÔN TOÁN VÀO LỚP 10!


Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 – THPT đã tới gần, không biết giúp gì hơn cho các e nhân tiện mình có đôi chút kinh nghiệm được đúc kết và tham khảo trong quá trình giảng dạy, ôn luyện vào 10. Với hy vọng nó sẽ có ích cho các e!
MỘT SỐ KINH NGHIỆM KHI LÀM BÀI THI MÔN TOÁN VÀO 10
I – CHÚ Ý CHUNG
1. Đọc lướt đề bài, phân loại các câu dễ, khó.
2. Làm bài theo trình tự: Dễ trước khó sau. (nếu không làm được các câu khó thì bỏ qua dành thời gian làm chắc các câu dễ)
3. Làm xong ý nào cần đọc lại rồi mới chuyển sang ý tiếp theo.
4. Không làm tắt, không viết vội, làm ý nào thì tập trung ý đó tránh tình trạng đang viết ý này nhưng mắt thì luôn để ý và suy nghĩ đến ý sau.
5. Sau mỗi bài nên có kết luận.
II – CHÚ Ý CỤ THỂ VỚI MỖI NỘI DUNG
1. DẠNG 1: RÚT GỌN
Nên làm luôn vào giấy thi không nên nháp xong mới ngồi chép vào. Và cần trình bày cụ thể các bước sau để tránh sai sót.
– Phân tích các mẫu thành nhân tử, đổi dấu nếu cần.
– Rút gọn nếu có thể.
– Thực hiện các phép tính: Cộng, trừ, nhân, chia, quy đồng mẫu nhớ viết nhân tử phụ.
– Thu gọn: Dùng bút chì gạch mờ các hạng tử đồng dạng.
– Viết ĐKXĐ.
– Làm xong nên thử lại kết quả rút gọn (Ngoài nháp): Cho x một giá trị (Sao cho khi thay vào dễ tính VD: 0,1,4,…) và thay x vào kết quả rút gọn, đồng thời thay vào biểu thức ban đầu. Nếu kết quả giống nhau thì đúng. Khác nhau thì sai. Phải xem lại các bước tính.
2. DẠNG 2 – GIẢI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PT, HPT
– Đọc kỹ đề bài, gạch chân các số liệu vaf nhạn dạng loại toán.
– Lập bảng phù hợp, xác định phương trình, hpt. Giải pt, hpt (Phần này làm ngoài nháp).
– Viết lập luận theo trình tự đánh số trong bảng và đưa ra pt, hpt. Sau đó trình bày cách giải pt, hpt. (Chú ý cần xác định điều kiện của ẩn cho chuẩn)
3. DẠNG 3 – PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI, ĐỊNH LÝ VIET
– Học thuộc các điều kiện để pt có nghiệm, có nghiệm kép, có 2 nghiệm phân biệt, có 2 nghiệm cùng dấu (Cùng âm hoặc cùng dương), 2 nghiệm trái dấu.
– Đối với các bài toán liên quan đến tìm điều kiện của tham số để nghiệm của pt có nghiệm thỏa mãn điều kiện nào đó => dùng viet.
4. DẠNG 4 – XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ GIỮA PARABOL (P) VÀ ĐƯỜNG THẲNG (d)
– Lập phương trình độ giao điểm.
– Xác định số nghiệm của phương trình hoành độ dựa vào hoặc tích ac.
– Kết luận
5. DẠNG 5 – HỆ PT (Tìm điều kiện của tham số để có nghiệm x,y thỏa mãn diều kiện cho trước)
– B1: Từ hệ biến đổi để được 1 pt 1 ẩn (Cộng đại số, phép thế, …).
– B2: Biện luận phương trình này. Tìm nghiệm x, y cụ thể theo tham số nếu cần.
– B3: Lắp x,y vào điều kiện đề bài. Tìm điều kiện của tham số.
6. DẠNG 6 – BÀI TOÁN HÌNH HỌC
– Đọc kỹ đề bài, vè hình lần lượt theo giả thiết. Nên viết giả thiết kết luận vào bài thi.
– Nên vẽ hình ra ngoài giấy nháp. Sau đó mới vẽ lại vào bài thi.
Cần tránh:
+ Vẽ hình sai do không đọc kỹ đề.
+ Vẽ hình rơi vào trường hợp đặc biệt.
+ Vẽ hình các điểm bị tụ lại với nhau.
+ Vẽ hình cuối trang 1 hoặc cuối trang 3.

– Lưu ý khi chứng minh:
+ Nên đánh góc chính xác.
+ Câu a,b cần chứng minh chi tiết, câu c,d làm ngắn gọn đơn giản.
+ Khi chứng minh cần chia ý để người chấm dễ theo dõi bài làm. Tránh viết tràn lan.
Chúc các e làm bài tốt!

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: